Quy trình chăm sóc da mụn đúng chuẩn tại nhà

Quy trình chăm sóc da mụn đúng chuẩn tại nhà

Mụn là vấn đề không của riêng ai, mụn gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người rơi vào trạng thái tự ti về bản thân. Để có thể trị mụn hiệu quả, mọi người cần chú ý tới quy trình chăm sóc da mụn đúng chuẩn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này, cùng theo dõi nhé!

1. Đôi nét về da mụn

Da mụn gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người trở nên tự ti

Da mụn là tình trạng xuất hiện khi các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn bởi dầu, bụi bẩn và tế bào chết, gây ra sự viêm nhiễm và mụn trên da. Da mụn thường có các đặc điểm như da nhờn, mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Da mụn thường xảy ra trong giai đoạn tuổi dậy thì và có thể kéo dài đến độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, da mụn cũng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và ảnh hưởng đến cả nam và nữ.

Các nguyên nhân gây ra da mụn bao gồm tăng sản xuất dầu trên da, tắc nghẽn lỗ chân lông, sự phát triển của vi khuẩn trên da, các yếu tố di truyền, stress, chế độ ăn uống không tốt và sử dụng mỹ phẩm không phù hợp.

Để khắc phục tình trạng da mụn mất thẩm mỹ, ngoài việc ăn uống, sinh hoạt khoa học, bạn cần đặc biệt chú ý đến quy trình chăm sóc da đúng cách cũng như các loại mỹ phẩm mình đang dùng có lành tính với da không. 

2. Quy trình chăm sóc da mụn đúng chuẩn bạn nên ghi nhớ

Dưới đây là quy trình chăm sóc da mụn đúng chuẩn, được các chuyên gia da liễu khuyên thực hiện hàng ngày. Bạn có thể tham khảo và áp dụng theo, giúp cải thiện tình trạng da mụn của mình:

2.1. Tẩy trang da mặt

Tẩy trang da mặt là bước quan trọng trong quy trình trị mụn

Tẩy trang là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn mà bạn không nên bỏ qua. Tùy thuộc vào loại da, bạn có thể sử dụng tẩy trang dạng nước, dạng sáp hoặc dạng dầu. Đổ nước/dầu tẩy trang lên miếng bông và nhẹ nhàng làm sạch tất cả các bộ phận trên khuôn mặt. Lưu ý phải giữ bông sạch vì vi khuẩn có thể xâm nhập vào. Lau nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Nhiều người cho rằng chỉ khi trang điểm mới cần tẩy trang, nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và có thể khiến da mụn trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả khi bạn chỉ sử dụng kem chống nắng, không trang điểm thì cũng nên tẩy trang. Bước này sẽ giúp làm sạch bụi bẩn trên da mặt một cách hiệu quả.

2.2. Làm sạch bằng loại sữa rửa mặt phù hợp

Rửa mặt bằng sản phẩm phù hợp với tình trạng da mụn

Rửa mặt là một bước cực kỳ quan trọng trong quy trình skincare da mụn. Bước này sẽ giúp da của chúng ta được làm sạch sâu, loại bỏ mỹ phẩm, dầu, bụi bẩn và một số tế bào chết tích tụ trên da. Làm tốt bước này sẽ giúp tình trạng mụn hiện tại không trở nên nặng hơn và ngăn mụn mới hình thành. Da mụn là da đang bị tổn thương, nên bạn hãy chú ý sử dụng những loại sữa rửa mặt làm sạch nhẹ nhàng và hiệu quả. 

Tham khảo: DESINCRUSTANT GEL 30ML (GEL RỬA MẶT KIỀM DẦU)

2.3. Tẩy tế bào chết bằng sản phẩm chuyên dành cho da mụn

Làn da của con người tái tạo mỗi ngày, vì vậy nó sẽ đào thải lớp biểu bì cũ và không cần thiết. Nhiệm vụ của bạn là làm sạch những tế bào này để làn da không bị xỉn màu, mịn màng và căng bóng. Đối với da bị mụn, nên sử dụng kem tẩy tế bào chết chiết xuất từ ​​thiên nhiên, chứa ít hạt. Sản phẩm chứa quá nhiều hạt tẩy có thể gây tổn thương da nghiêm trọng hơn.

2.4. Cân bằng da bằng toner

Sau bước rửa mặt, bạn nên dùng toner để cân bằng độ pH cho da. Các chuyên gia da liễu khuyên mọi người không nên bỏ qua bước này trừ khi không thể tìm thấy sản phẩm toner phù hợp với làn da của mình. Ngoài ra, mọi người hoàn toàn có thể tự làm nước hoa hồng tại nhà, vừa đơn giản lại vừa đảm bảo an toàn cho làn da.

2.5. Cấp ẩm cho làn da mụn

Đắp mặt nạ cấp ẩm cho da

Việc cấp ẩm cho da mụn là rất quan trọng để duy trì độ ẩm cho da và giúp làm giảm tình trạng da khô. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn các sản phẩm cấp ẩm đặc biệt dành cho da mụn, có chứa các thành phần có tác dụng làm dịu và làm giảm viêm.

Các thành phần như Axit salicylic, Niacinamide, Vitamin E, Hyaluronic Acid,... là những thành phần thường được sử dụng trong các sản phẩm cấp ẩm dành cho da mụn. Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm, serum hoặc toner chứa các thành phần này để giúp cung cấp độ ẩm cho da một cách nhẹ nhàng và đồng thời giảm thiểu tình trạng mụn.

Tham khảo sản phẩm: HYALURONIC ACID FACE MASK 200ml

2.6. Thoa kem chống nắng 

Thoa kem chống nắng bảo vệ da

Việc sử dụng kem chống nắng là rất quan trọng, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và giảm thiểu sự xuất hiện của vết thâm, tàn nhang và lão hóa da. Tuy nhiên, khi sử dụng kem chống nắng đối với da mụn, bạn nên chọn các sản phẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông và có khả năng kiểm soát bã nhờn. Hãy sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ trở lên để có thể bảo vệ làn da mụn của mình nhé! 

Trên đây là quy trình chăm sóc da mụn tại nhà được các chuyên gia da liễu khuyên áp dụng. Tegoder hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn làn da của bạn được cải thiện, nhanh chóng lấy lại sự căng bóng, mịn màng. Đặc biệt, một làn da đẹp, sạch mụn sẽ giúp bạn lấy lại sự tự tin về bản thân, để luôn tươi tắn, trẻ trung và yêu đời. Vậy còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay nhỉ!